ใบบัวบก สรรพคุณและประโยชน์เลอค่า เพื่อสุขภาพและความงาม

ใบบัวบก สรรพคุณและประโยชน์เลอค่า เพื่อสุขภาพและความงาม

ใบบัวบก สรรพคุณและประโยชน์เลอค่า เพื่อสุขภาพและความงาม

ใบบัวบก ชื่อสามัญ Gotu kola  ชื่อวิทยาศาสตร์ Centella asiatica (L.) Urb. จัดอยู่ในวงศ์ผักชี (APIACEAE หรือ UMBELLIFERAE) ซึ่งมีชื่อท้องถิ่นอื่นๆ ว่า ผักหนอก (ภาคเหนือ), ผักแว่น (ภาคใต้), กะโต่ เป็นต้น ซึ่งจัดเป็นพืชสมุนไพรที่มีต้นกำเนิดในแถบเอเชีย เป็นพืชล้มลุกขนาดเล็ก มีกลิ่นฉุน มีรสขมหวาน 

ใบบัวบก เหมาะสำหรับคนที่ขี้ร้อน มีภาวะแกร่ง หรือมีความร้อนชื้น เพราะเป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์เป็นยาเย็น เป็นสมุนไพรจีนโบราณ ที่คนเฒ่าคนแก่รู็จักกันอย่างดี ส่วนใหญ่เราจะได้ยินว่า เวลาช้ำในให้ดื่มน้ำใบบัวบก เพราะจะช่วยให้หายจากอาการช้ำในเร็วขึ้น แต่หารู้ไม่ว่าจริงๆ แล้วเจ้าสมุนไพรที่มีนามว่าใบบัวบก ซึ่งนำมาใช้กันตั้งแต่โบร่ำโบราณนั้นก็ยังมีสรรพคุณอื่นๆ อีกมากมาย

ลักษณะของใบบัวบก

  • ต้น ลำต้นจะมีลักษณะเป็นไหล (Stolen) โดยจะเลื้อยไปตามผิวดิน ไหลมีรูปทรงกลม โดยไหลอ่อนมีสีขาว ไหลแก่สีน้ำตาล มีลักษณะเป็นข้อปล้อง ด้านล่างของข้อมีรากแขนงแทงลงไปในดิน โดยแต่ละข้อจะแตกแขนงไหลไปเรื่อยๆ
  • ใบ มีลักษณะเป็นใบเดี่ยว ออกเป็นกระจุก กระจุกละหลายใบตามข้อ แผ่นใบเป็นทรงค่อนข้างกลมแต่บริเวณฐานใบเว้าเข้าตรงกลาง ใบจึงมีรูปร่างคล้ายๆกับไต ผิวใบค่อนข้างเรียบสีเขียวสด ท้องใบสีอ่อนกว่ามีขนปกคลุมเล็กน้อย ขอบใบหยัก
  • ดอก ดอกออกเป็นช่อ มีรูปทรงคล้ายร่ม ก้านช่อยาว ขนาดเล็กทรงกลม กลีบดอกสีขาว เกสรตัวสู้สั้น แทงช่อดอกออกมาตามซอกใบของข้อ
  • ผล ผลขนาดเล็ก รูปทรงกลมและแบน
  • เมล็ด เปลือกแข็ง สีเขียวหรือสีม่วงน้ำตาล

สารประกอบสำคัญของใบบัวบก

  • บราโมซัยด์
  • บรามิโนซัยด์
  • ไตรเตอพีนอยด์
  • มาดิแคสโซซัยด์ ซึ่งมีฤทธิ์ช่วยต้านการอักเสบ
  • กรดมาดิแคสซิค
  • วิตามินบี 1
  • วิตามินบี 2
  • วิตามินบี 6
  • วิตามินเอ
  • วิตามินเค
  • ธาตุแคลเซียม
  • ธาตุแมกนีเซียม
  • ธาตุโซเดียม
  • กรดอะมิโน อย่างเช่น แอสพาเรต กรดกลูตามิก เซรีน ทรีโอนีน อะลานีน ไลซีน ฮีสทีดิน เป็นต้น

ใบบัวบก สรรพคุณและประโยชน์เลอค่า เพื่อสุขภาพและความงาม

สรรพคุณของใบบัวบก

1. แก้ปัญหาเส้นเลือดขอด เมื่อหลอดเลือดสูญเสียความยืดหยุ่นก็ทำให้หลอดเลือดดำเกิดการฉีกขาดและทำให้เลือดไหลออกมาคั่งอยู่บริเวณขา เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการบวมที่เรียกว่าอาการเส้นเลือดขอดนั่นเอง

2. สมานแผลและรักษาโรคผิวหนังบางชนิด หนึ่งในสารสำคัญที่ส่งผลให้ใบบัวบกกลายเป็นสมุนไพรที่มากสรรพคุณก็คือสารไตรเตอร์ปินอยด์ (Triterpenoids) ที่มีการศึกษากับสัตว์แล้วพบว่าสามารถช่วยสมานบาดแผลได้ สารดังกล่าวจะทำหน้าที่ในการเพิ่มสารต้านอนุมูลอิสระให้กับบาดแผล และช่วยกระตุ้นให้เลือดไหลเวียนไปยังบริเวณบาดแผลมากขึ้น ส่งผลให้บาดแผลค่อยๆ หายดีขึ้นในระยะเวลาที่น้อยลง

3. ระบายความร้อน ความร้อนในร่างกายหากสูงมากเกินไปอาจจะทำให้ร่างกายเกิดอาการไข้ ตัวร้อน กระหายน้ำ ตลอดจนการอักเสบ ดังนั้นการรับประทานใบบัวบกที่มีฤทธิ์เย็น จึงสามารถช่วยลดความร้อนในร่างกายได้ อีกทั้งยังช่วยขับพิษร้อนออกจากร่างกายได้อีกด้วย

4. ขับพิษร้อน และความชื้น สามารถบรรเทาได้ด้วยการรับประทานใบบัวบก เนื่องจากใบบัวบกนั้นมีฤทธิ์ขมเย็น สามารถช่วยสลายความชื้นในร่างกายและขับความร้อนออกมาได้ แต่ก็ควรรับประทานในปริมาณที่เหมาะสม เพราะหากรับประทานมาก ๆ อาจจะทำให้ร่างกายเย็นจนเกินไปและเป็นอันตรายได้

5. ลดความกระวนกระวาย ช่วยให้จิตใจสงบ สารไตรเตอร์ปินอยด์ (Triterpenoids) ซึ่งเป็นสารที่อยู่ในใบบัวบกนั้น นอกจากจะช่วยในการสมานแผลและรักษาโรคผิวหนังบางชนิดได้แล้วก็ยังมีฤทธิ์ในการลดความกระวนกระวายและช่วยกระตุ้นกลไกการทำงานของสมอง โดยมีการศึกษาหนึ่งพบว่าผู้ที่รับประทานใบบัวบกมีแนวโน้มที่จะตกใจกับเสียงรบกวนน้อยกว่าผู้ที่รับประทานยาหลอก แต่ก็ต้องใช้ในปริมาณที่สูงมาก จึงยังไม่มีการยืนยันแน่ชัดว่าควรใช้ปริมาณใดจึงจะได้ผลและไม่ส่งผลข้างเคียงต่อสุขภาพ

6. รักษาโรคหนังแข็ง เนื่องจากใบบัวบก มีฤทธิ์ในการลดการอักเสบต่างๆ ในร่างกาย จึงสามารถใช้บรรเทาอาการของผู้ป่วยโรคหนังแข็งได้ โดยมีการศึกษากับผู้หญิง 13 คนที่มีอาการของโรคหนังแข็งพบว่า การใช้ใบบัวบกสามารถลดอาการปวดตามข้อ และลดการเกิดหนังแข็ง รวมทั้งทำให้การเคลื่อนไหวของนิ้วมือเป็นไปในทางที่ดีขึ้น แต่ทั้งนี้ก็ต้องอยู่ในปริมาณที่แพทย์ควบคุมเท่านั้น

7. ช่วยบรรเทาอาการนอนไม่หลับ ใครที่มักจะนอนไม่หลับบ่อยๆ ลองหาใบบัวบกมารับประทานก็ดีเหมือนกันนะ เพราะใบบัวบกไม่เพียงแต่ช่วยลดความกระวนกระวายเท่านั้น แต่ก็ยังช่วยให้จิตใจสงบและผ่อนคลายลงได้ ทำให้สามารถนอนหลับได้ง่ายขึ้น โดยแค่เพียงรับประทานเป็นประจำก่อนนอน ก็จะช่วยให้การนอนหลับดีขึ้นได้อย่างน่าอัศจรรย์

ใบบัวบก สรรพคุณและประโยชน์เลอค่า เพื่อสุขภาพและความงาม

8. ลดความดันโลหิต กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้ออกมาแนะนำว่าใบบัวบกเป็นหนึ่งในสมุนไพรที่ช่วยลดความดันโลหิตได้ เพราะเจ้าใบบัวบกนั้นจะไปทำให้หลอดเลือดดำและเส้นเลือดฝอยแข็งแรงขึ้น อีกทั้งยังช่วยลดภาวะความเครียดอันเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดความดันโลหิตสูง ทั้งนี้วิธีการรับประทานก็ไม่ยาก เพียงแค่นำใบบัวบกไปคั้นน้ำแล้วนำมาดื่ม จะนำไปผสมกับน้ำผึ้งสักเล็กน้อย หรือผสมกับน้ำผลไม้อื่นๆ เพื่อลดความเหม็นเขียว

9. ลดอาการบวม อาการบวมช้ำมีสาเหตุมาจากการที่ระบบไหลเวียนเลือดบริเวณดังกล่าวทำงานผิดปกติส่งผลให้เกิดอาการคั่งของเลือด การรับประทานใบบัวบกไม่ว่าจะเป็นแบบน้ำคั้นดื่ม หรือแบบที่เป็นสารสกัดแคปซูล สามารถช่วยลดอาการบวมช้ำบริเวณบาดแผลได้ รวมทั้งยังลดอาการอักเสบที่ทำให้เกิดอาการบวมได้อีกด้วย

10. บำรุงสมอง ใบบัวบกเป็นพืชอีกชนิดที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ จึงช่วยป้องกันสารอนุมูลอิสระเข้าไปทำลายเซลล์สมอง รวมทั้งช่วยคลายความอ่อนล้าของสมอง เพิ่มการทำงานของสมองและความจำ แถมยังสามารถลดภาวะซึมเศร้า และสามารถช่วยยับยั้งอาการของโรคอัลไซเมอร์ที่เกิดขึ้นในสมองได้ 

11. รักษาอาการติดเชื้อ ใบบัวบกเป็นสมุนไพรอีกหนึ่งชนิดที่ช่วยรักษาโรคไข้หวัดได้อย่างมีประสิทธิภาพ แถมช่วยรักษาอาการติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ รวมทั้งอาการติดเชื้อแบคทีเรียและเชื้อไวรัสต่างๆ ได้อีกมากมาย เรียกได้ว่าไม่ว่าจะติดเชื้ออะไรก็ตาม ใบบัวบกสามารถช่วยรักษาได้หมด แต่ทั้งนี้ก็ต้องใช้ในปริมาณที่เหมาะสม และภายใต้การดูแลของผู้เชี่ยวชาญ

12. บรรเทาอาการอ่อนเพลีย นอกจากรักษาอาการป่วยต่างๆ แล้ว ใบบัวบกยังสามารถช่วยฟื้นฟูร่างกายจากความอ่อนเพลียได้ และถ้าหากรับประทานในช่วงอากาศร้อนด้วยละก็ น้ำใบบัวบกก็สามารถช่วยลดความร้อนในร่างกายและดับกระหายได้เป็นอย่างดี

13. กำจัดเซลลูไลท์ สาวๆ ที่หนักใจกับเซลลูไลท์ที่เป็นศัตรูความงามของคุณสาวๆ อยู่ ขอบอกใบบัวบกช่วยคุณได้ค่ะ แค่เพียงรับประทานใบบัวบกเป็นประจำก็จะช่วยให้เซลล์ไขมันเซลลูไลท์ถูกขับออกมาจากร่างกายได้ง่ายขึ้น รวมทั้งช่วยให้ระบบไหลเวียนเลือดทำงานได้ดีขึ้น และลดการอักเสบอันเกิดจากเซลลูไลท์ได้อีกด้วย

14. บำรุงเส้นผมและหนังศีรษะ หลายๆ คนที่มีปัญหาเกี่ยวกับผมร่วงก็คงเสาะหาทุกวิถีทางเพื่อบำรุงให้เส้นผมและหนังศีรษะแข็งแรงเพื่อที่จะได้มีผมดกดำ ใบบัวบกก็เป็นอีกสมุนไพรหนึ่งที่มีสรรพคุณโดดเด่นในด้านนี้ โดยปัญหาผมร่วงส่วนใหญ่ก็เกิดจากรากผมที่อ่อนแอและการไหลเวียนของเลือดบนหนังศีรษะไม่ดี ซึ่งใบบัวบกนี้มีฤทธิ์ในการกระตุ้นการไหลเวียนเลือดบริเวณหนังศีรษะ และยังช่วยบำรุงให้รากผมแข็งแรง ป้องกันผมร่วงทำให้ผมที่ขึ้นใหม่มีความแข็งแรงและดกดำเงางามได้โดยไม่ต้องพึ่งสารเคมีแต่อย่างใด

15. บำรุงผิวพรรณให้อ่อนเยาว์ ใบบัวบก เป็นอีกหนึ่งในสมุนไพรเพื่อความงามที่อยู่ใกล้ตัวมากๆ ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะใบบัวบกมีสารที่ช่วยส่งเสริมการสร้างคอลลาเจนและอิลาสตินในร่างกาย ช่วยให้ผิวพรรณนุ่มชุ่มชื้น ดูอ่อนเยาว์ นอกจากนี้สารต้านอนุมูลอิสระในใบบัวบกก็ยังช่วยยับยั้งการเกิดริ้วรอยแห่งวัย ทั้งนี้ยังสามารถนำใบบัวบกสดๆ มาใช้พอกหน้า บำรุงผิวสวยใส ลบรอยตีนกาได้อีกด้วย

จากที่ได้กล่าวถึงประโยชน์และสรรพคุณทางยาของสมุนไพรใบบัวบกกันมา ก็คงจะทำให้เราได้ทราบและเข้าใจมากขึ้นว่า ใบบัวบกไม่ได้ใช้แก้อาการช้ำในได้ดีอย่างเดียว แต่ยังช่วยรักษาโรคได้อีกเยอะ แถมสามารถกินได้ทุกเพศและทุกวัย หากกินเป็นประจำก็จะส่งเสริมให้มีสุขภาพที่ดีไปได้อีกนานเชียว โอ้โห! ไม่น่าเชื่อใช่ไหมค่ะ ว่าเจ้าสมุนไพรเหม็นเขียวนี้้จะมีสรรพคุณและประโยชน์ที่เลอค่าขนาดนี้

ขอขอบคุณข้อมูล : kapook.com
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : https://line.me/R/ti/p/%40amrherbs 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *