มะเขือเทศ ป้องกันมะเร็ง

มะเขือเทศ ป้องกันมะเร็ง
มะเขือเทศ ป้องกันมะเร็ง

มะเขือเทศ (ชื่อวิทยาศาสตร์: Lycopersicon esculentum Mill.) เป็นพืชชนิดหนึ่งที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางอาหาร มะเขือเทศขนาดปานกลางจะมีปริมาณวิตามินซีครึ่งหนึ่งของส้มโอทั้งผล มะเขือเทศผลหนึ่งจะมีวิตามินเอราว 1 ใน 3 ของวิตามินเอที่ร่างกายต้องการในหนึ่งวัน นอกจากนี้มะเขือเทศยังมีโปแตสเซียม ฟอสฟอรัส แมกนีเซียมและแร่ธาตุอื่นๆ อีกหลายชนิด

มะเขือเทศ เป็นพืชล้มลุกอายุเพียง 1 ปี ลำต้นตั้งตรง มีลักษณะเป็นพุ่ม มีขนอ่อน ๆ ปกคลุม ใบเป็นใบประกอบ ออกสลับกัน ใบย่อยมีขนาดไม่เท่ากัน บางใบเล็กรียาว บางใบกลมใหญ่ ปลายใบแหลม ขอบใบเป็นหยักลึกคล้ายฟันเลื่อยมีขนอ่อน ๆ ออกดอกเป็นช่อหรือดอกเดี่ยว บริเวณซอกใบ ดอกมีสีเหลือง มีกลีบเลี้ยงสีเขียวประมาณ 5-6 กลีบ ผลเป็นผลเดี่ยว มีขนาดรูปร่างและสีต่างกัน ซึ่งมีขนาดเล็กประมาณ 3 เซนติเมตร จนถึงใหญ่ประมาณ 10 เซนติเมตร รูปร่างมีทั้งกลม กลมแบน หรือกลมรี ผิวนอกลีบเป็นมัน ผลดิบมีสีเขียว หรือเขียวอมเทา เมื่อสุกจะมีสีเหลือง สีส้ม หรือสีแดง เนื้อภายในฉ่ำด้วยน้ำมีรสเปรี้ยว เมล็ดมีเป็นจำนวนมาก มะเขือเทศมีหลายพันธุ์ เช่น พันธุ์สีดา พันธุ์โรมาเรดเพียร์ เป็นต้น

เป็นที่ทราบกันโดยทั่วไปว่า มะเขือเทศเป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพ เพราะประกอบด้วยวิตามินซี และเส้นใยจำนวนมาก นอกจากนี้จากผลการวิจัยได้แสดงให้เห็นว่า มะเขือเทศยังประกอบด้วยสารอาหารที่สำคัญมาก เรียกว่า ไลโคฟีน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ (แอนติออกซิแตนต์) เชื่อว่าจะมีส่วนในการป้องกันการเสื่อมของเซลล์ในร่างกาย อันเป็นต้นเหตุของโรค เช่น โรคมะเร็ง โรคหลอดเลือด หัวใจตีบตัน ต้อกระจก ข้อเสื่อม เป็นต้น

สถาบันมะเร็งแห่งชาติ สหรัฐอเมริกา ได้แนะนำว่า การกินมะเขือเทศมากๆ จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งต่อมลูกหมากในผู้ชาย รวมถึงมะเร็งในกระเพาะปัสสาวะ, ตับอ่อน และทางเดินอาหารอีกด้วย มะเขือเทศที่ผ่านการปรุงให้สุกแล้ว เป็นแหล่งที่ให้สารไลโคฟีนอย่างดี แต่มะเขือเทศที่ผ่านการปรุงแต่ง เช่น ซอสมะเขือเทศ จะสูญเสียสารต้านอนุมูลอิสระไปมากระหว่างกระบวนการผลิต

นักวิจัยได้รายงานไว้ในวารสาร Archives of Pediatrics และ Adolescent Medicine ว่า วิตามินซีอาจมีส่วนช่วยบรรเทาอาการหอบหืด ในกลุ่มเด็กที่จะเป็นโรคหอบหืด ขณะที่ออกกำลังกายจะมีการตอบสนองต่อวิตามินวีในปริมาณมากๆ (2 กรัม)ได้ดี โดยคณะวิจัยพบว่าวิตามินซีจะช่วยป้องกันและบรรเทาอาการหอบหืดในเด็กกลุ่มนี้ได้ร้อยละ 55 โดยการกินวิตามินซีมากๆ จะไม่เป็นอันตรายเหมือนยาชนิดอื่นๆ เพราะปริมาณวิตามินซีที่เกินความต้องการของร่างกายจะถูกขับออกมาพร้อมปัสสาวะ

มะเขือเทศ ป้องกันมะเร็ง

ประโยชน์ของไลโคปีนในมะเขือเทศ

  1. ป้องกันโรคมะเร็งลำไส้ เพราะในมะเขือเทศจะมีไฟเบอร์และน้ำอยู่มาก จึงช่วยในเรื่องระบบขับถ่ายให้เป็นไปอย่างปกติ
  2. อีกทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงโรคมะเร็งปอด มะเร็งรังไข่ มะเร็งเต้านม มะเร็งต่อมลูกหมากและมะเร็งตับอ่อนได้อีกด้วย
  3. ชะลอความแก่ ลดริ้วรอยแห่งวัย บำรุงผิวพรรณให้สดใส ชุ่มชื้น เนื่องจากมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง
  4. ช่วยบำรุงสายตา เพราะมีวิตามินเอสูง
  5. รักษาโรคลักปิดลักเปิด และเลือดออกตามไรฟัน
  6. ช่วยกำจัดคอเลสเตอรอลไม่ดีที่อยู่ตามผนังหลอดเลือด ทำให้ลดความเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือด
  7. ช่วยควบคุมและลดระดับน้ำตาลในเลือด
  8. ลดอาการบวมน้ำในร่างกาย ช่วยควบคุมสมดุลของเหลวในเซลล์และเนื้อเยื่อ
  9. ช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุน เสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง เพราะมะเขือเทศมีวิตามินเคสูง
  10. บำรุงผมให้แข็งแรงเงางามมีสุขภาพดี
  11. ช่วยลดความเครียดได้

สารอาหารและวิตามินในมะเขือเทศ

  • วิตามินซี
  • มีวิตามินเอ
  • มีโปแตสเซียม
  • ฟอสฟอรัส
  • แมกนีเซียม
  • วิตามินเค
  • วิตามินพี
  • วิตามินบี1
  • วิตามินบี2
  • สารบีตา-แคโรทีน
  • ธาตุแคลเซียม
  • ธาตุเหล็ก
  • แคโรทีนอยด์ ชื่อไลโคพีน มีเบต้าแคโรทีน และกรดอะมิโนกลูตามิค

ออกกำลังป้องกันมะเร็ง

ในขณะนี้นักวิจัยได้มีหลักฐานว่าการออกกำลังกายสามารถลดการเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้อย่างมาก ในการประชุมวิชาการด้านวิทยาศาสตร์ในกรุงวอชิงตัน กลุ่มนักวิจัยได้เสนอผลการวิจัยที่ติดตามเป็นระยะเวลานานของผู้หญิงกว่า 1 แสนคน สรุปได้ว่า ยิ่งผู้หญิงเหล่านี้ออกกำลังมากขึ้นเท่าไร โอกาสที่จะเป็นมะเร็งก็จะน้อยลงเท่านั้น

แพทย์กล่าวว่า “หากผู้ใหญ่อเมริกันทุกคน เพิ่มการออกกำลังกายด้วยการเดินวันละครึ่งชั่วโมง เราก็จะลดความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ลงร้อยละ 17 ดร.แกรแฮม โคลดิตซ์ แห่งมหาวิทยาลัยฮาวาร์ดกล่าว “การลดลงนี้สามารถรักษาชีวิตคนถึง 18,000 คนต่อปี” มันยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าการออกกำลังช่วยต้านโรคมะเร็งได้อย่างไร แต่สันนิษฐานว่ามันอาจช่วยลดการผลิตอินซูลิน ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับโรคนี้

ที่มา : หมอชาวบ้าน, วิกิพีเดีย, honestdocs
ข้อมูลเพื่อสุขภาพ: https://line.me/R/ti/p/%40amrherbs

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *