3 ข้อ ไม่ควรทำก่อนและหลังออกกำลังกาย

3 ข้อ ไม่ควรทำก่อนและหลังออกกำลังกาย
3 ข้อไม่ควรทำก่อนและหลังออกกำลังกาย

หนุ่มๆ สาวๆ หลายคนที่อยากจะลดความอ้วน แต่ก็อ้างโน่นอ้างนี่ เพื่อที่จะไม่ต้องออกกำลังกาย ไม่มีเวลาบ้างล่ะ ไม่ชอบบ้างล่ะ ทีนี้ถ้าหากว่าเรารู้ถึงประโยชน์ของการออกกำลังกายแล้วก็อาจจะหันมาอยากออกกำลังกายกันก็ได้นะคะ

การออกกำลังกายคือกิจกรรมที่เหมาะสำหรับทุกเพศ ทุกวัย เป็นกิจกรรมที่ส่งผลดีต่อร่างกายในหลายๆ ด้าน แต่ว่ายังมีปัจจัยอื่นๆ อีกที่จะช่วยซับพอร์ตให้การออกกำลังกายของคุณได้ผลดีที่สุด วันนี้เรามารู้ข้อดีของการออกกำลังกาย และ 3 ข้อไม่ควรทำก่อนและหลังออกกำลังกาย กันดีกว่านะคะ

3 ข้อ ไม่ควรทำก่อนและหลังออกกำลังกาย

  1. ไม่ควรทานอาหารมื้อหนัก ก่อนออกกำลังกาย 1 ชั่วโมงครึ่งเพราะอาหารที่ทานเข้าไปนั้นยังไม่ย่อย และจะทำให้เกิดอาการจุกเสียดได้
  2. หลังเล่นกีฬาเสร็จแล้วอย่าดื่มน้ำเย็นจัด หรืออาบน้ำเย็นทันที ควรรอให้เหงื่อแห้งเสียก่อน ให้ระบบร่างกายได้มีการปรับอุณหภูมิให้เป็นปกติก่อน ไม่อย่างนั้นจะทำให้เกิดอาการไม่สบายได้
  3. อย่าหักโหมในออกกำลังกาย เพราะหวังจะให้น้ำหนักลดภายในวันสองวัน เพราะนอกจากจะเป็นไปได้ยากแล้ว ยังจะทำให้สุขภาพร่างกายเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายอีกด้ว

ข้อดีของการออกกำลังกาย

  1. ช่วยขจัดสารพิษออกจากร่างกาย ในขณะที่ออกกำลังกาย อุณหภูมิของร่างกายจะขึ้นสูงหลายองศา เป็นการช่วยฆ่าแบคทีเรีย ในขณะเดียวกันก็จะช่วยปลดปล่อยโปรตีนที่ช่วยต่อต้านแบคทีเรียเพิ่มเม็ดเลือดขาว สารพิษถูกระบายออกพร้อมกับเหงื่อ
  2. ช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน การออกกำลังกายจะช่วยให้กล้ามเนื้อรัดตัว ดันให้ของเหลวไหลไปทางเดียวกัน การนั่งอย่างเดียวจะทำให้ระบบหมุนเวียนโลหิตหยุดนิ่ง
  3. ลดจำนวนไขมันในร่างกาย ซึ่งก็รู้กันอยู่แล้วว่าการออกกำลังกายเป็นประจำจะช่วยให้ระบบเผาผลาญทำงานได้ดียิ่งขึ้น
  4. ช่วยให้ปอดและหัวใจแข็งแรงขึ้น
  5. เพิ่มพูนการเผาผลาญในร่างกาย ยั่นหมายถึงการลดแคลอรี่ได้ดียิ่งขึ้น ไม่เพียงแต่เฉพาะเวลาที่ออกกำลังกายเท่านั้นนะคะ แต่ยังต่อเนื่องไปถึง 12 ชั่วโมงหลังจากออกกำลังกายด้วยค่ะ
  6. เพิ่มจำนวนเม็ดเลือดแดง ยิ่งมีเซลเม็ดเลือดแดงเพิ่มขึ้น ยิ่งเป็นการเพิ่มการนำออกซิเจนเข้าสู่กล้ามเนื้อต่างๆ ของร่างกายมากขึ้น
  7. เพิ่มออกซิเจนในเซล ทำให้เซลแข็งแรง และเปล่งปลั่งอยุ่เสมอ
  8. ช่วยให้กระดูกแข็งแรง และหนาขึ้น
  9. เสริมสร้างกล้ามเนื้อ หาดเราไม่ใช้กล้ามเนื้อนานๆ กล้ามเนื้อก็จะเสื่อมถอย แต่หากใช้บ่อยๆ กล้ามเนื้อก้จะยิ่งแข็งแรงมากขึ้น เป็นการดูแลกล้ามเนื้อที่ถูกต้อง
  10. ช่วยให้การไหลเวียนโลหิตดีขึ้น
  11. ช่วยให้ไขข้อข้อทำงานคล่องตัวยิ่งขึ้น เป็นการดูแลไขข้อไม่ให้เสื่อมสภาพก่อนวัยอันควร
  12. เพิ่มจำนวนคลอเลสเตอรอลที่ดี HDL
  13. ช่วยลดความหิวช่วงเวลา 1-2 ชั่วโมงหลังจากออกกำลังกาย เพราะเมื่อออกกำลังกายเสร้จใหม่ๆ จะไม่ค่อยหิวหรืออยากรับประทานอาหาร
  14. ช่วยเก็บรักษาไกลโคเจน ซึ่งเป็นแหล่งพลังงานของร่างกาย
  15. ลดอัตราการเสี่ยงเป็นโรคมะเร็ง เพราะช่วยในเรื่องการเคลื่อนไหวของปลายลำไส้ใหญ่ ซึ่งช่วยให้ระบบย่อยอาหาร และการขจัดของเสียออกจากร่างกายได้ดียิ่งขึ้น
  16. ช่วยลดความเหนื่อยหน่าย และอาการเมื่อยล้า ด้วยการออกกำลังกายเต้นแอโรบิกวันละ 20-30 นาที
  17. ไม่รู้สึกท้อแท้ง่าย หากมีร่างกายที่สมบูรณ์ ก้จะไม่พ่ายแพ้แก่ความท้อแท้ และความกดดันในสถานการณ์ต่างๆ
  18. ลดการเกาะตัวเป็นลิ่มของเลือด
  19. ช่วยหลั่งสารเอนดอร์ฟินที่ช่วยให้ร่างกายสงบรื่นรมย์
  20. ช่วยทางด้านจิตใจให้ปลอดโปร่งมีเหตุมีผล เมื่อทุกอย่างเข้ารูปเข้าร่างความคิดอ่านย่อมเป็นไปอย่างมีระเบียบ
 ที่มา : ladytip, thaihealth, amrherbs

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *